Để giúp các em làm Soạn bài: Đi bộ ngao du Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8 hay nhất Hệ thống toàn bộ các bài Soạn bài: Đi bộ ngao du Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8 đầy đủ, ngắn gọn, súc tích, hay nhất và bám sát theo nội dung sách giáo khoa.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 101 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Ba luận điểm ứng với 3 đoạn của văn bản:

Phần 1: Ý nghĩa của sự tự do chủ động, thoát khỏi những ràng buộc của đi bộ ngao du.

Phần 2: Bằng hình thức đi bộ ngao du người ta có thể tùy thích lựa chọn, thu lượm kiến thức mình quan tâm.

Phần 3: Đi bộ ngao du là hình thức giúp con người ta khỏe mạnh cả vật chất lẫn tinh thần.

Câu 2 ( trang 101 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Trật tự các luận điểm được sắp xếp hợp lý trong sự thể hiện tư tưởng của tác giả: khao khát tự do.

Cả đời Ruxô theo quan điểm đấu tranh cho tự do.

Do hoàn cảnh từ nhỏ Ru xô bị đánh đập, đi ở để kiếm ăn, không được học hành nên ông luôn khao khát được tìm hiểu tri thức.

Ông tự nỗ lực học tập, trau dồi hiểu biết qua sách vở và cuộc sống.

→ Chủ đề về tích góp kiến thức, trau dồi vốn hiểu biết, tri thức về cuộc sống được ông đề cập tới tiếp sau về chủ đề tự do.

Câu 3 (trang 101 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Tác giả dùng đại từ nhân xưng “ta” khi lý luận chung, và dùng đại từ nhân xưng “tôi” khi trình bày những trải nghiệm của bản thân.

Nhận định chung, khái quát được bổ sung bằng thể nghiệm của chính cá nhân nhà văn khiến cho bài viết có tính thực tế, chân thành hơn.

Khi tác giả mượn vai Êmin để thể hiện cái “tôi” cá nhân để vấn đề sinh động, lôi cuốn và thuyết phục hơn.

→ Chất văn chính luận không bị xơ cứng, gò bó, không quá giáo điều, khuôn mẫu mà luôn thuyết phục, hấp dẫn bởi kinh nghiệm thực tiễn.

Câu 4 (trang 101 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Qua tác phẩm, ta thấy bóng dáng của nhà văn Ruxô

Qúy trọng tự do, yêu thiên nhiên.

Con người giản dị, muốn sống thuận theo tự nhiên

Ông hướng tới sự giáo dục toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Các bài văn mẫu hay về “Đi bộ ngao du“: