Soạn bài: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 9



Soạn văn lớp 9 ☞ Soạn bài: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La☞phông☞ten Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 hay nhất cực đầy đủ, chi tiết và bám sát chương trình nhất. Đây là tài liệu cực kỳ bổ ích dành cho các em học sinh cuối cấp. Với đặc thù chương trình Ngữ vă lớp 9 sẽ là nội dung trọng tâm trong hệ thống đề thi chuyển cấp. Chính vì vậy các em cần phải nắm chắc các bài soạn văn lớp 9. Đó là hệ thống các kiến thức trọng tâm, sát đề thi và rất dễ ghi nhớ.

   ☞ Phần 1 (từ đầu… tốt bụng như thế): hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La☞phông☞ten

☞ Phần 2 ( còn lại): hình tượng con sói trong thơ La☞phông☞ten

Câu 1 (Trang 41 sgk ngư văn 9 tập 2)

Bố cục của bài

☞ Phần 1 (từ đầu… tốt bụng như thế): hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La☞phông☞ten

☞ Phần 2 (còn lại): hình tượng con sói trong thơ La☞phông☞ten

Trong cả hai đoạn nhằm làm nổi bật hình tượng con cừu và con sói trong thơ ca, tác giả dẫn ra những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy☞ phông

☞ Mạch nghị luận trong hai phần tương đối giống nhau, theo trật tự ba phần: dưới ngòi bút của La☞ phông☞ten, Buy☞phông

☞ Cách viết làm bài viết trở nên sinh động, hấp dẫn hơn

Câu 2 (trang 41 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Buy☞ phông viết về loài cừu và chó sói từ quan điểm của nhà khoa học, vì vậy, các chi tiết đều giống như trong đời thực.

☞ Ông không nói tới sự thân thương của loài cừu cũng như ” nối bất hạnh của loài sói” – bởi đó không phải những đặc điểm tiêu biểu của chúng

☞ Đặc điểm đó do con người gán cho loài vật, không thể xuất hiện trong công trình nghiên cứu của một nhà khoa học

Câu 3 (trang 41 sgk ngữ văn 9 tập 2)

☞ Xây dựng hình tượng con cừu, đặt con cừu trong hoàn cảnh đối mặt với sói ở bên dòng suối

☞ Tác giả lựa chọn đặc điểm về tập tính của loài cừu, loài sói để thể hiện

☞ Làm nổi bật tính hiền lành, nhút nhát → Đặc điểm tiêu biểu tính nết loài cừu

☞ Tác giả nhân cách hóa nhân vật con cừu, để chó sói và cừu trở thành người cụ thể

Câu 4 (trang 41 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Hình tượng chó sói trong truyện ngụ ngôn của La☞phông☞ten được xây dựng dựa trên đặc tính vốn có của loài sói, là săn mồi

☞ Tác giả nêu ra hai luận điểm:

☞ Chó sói là kẻ đáng cười (vì không kiếm nổi miếng ăn nên đói meo)

☞ Chó sói còn là kẻ đáng ghét vì nó làm hại đến người khác

☞ Con sói được nói đến trong bài thơ là một con sói cụ thể, rất sinh động (gầy giơ xương, đi kiếm mồi, muốn ăn thịt cừu non..)

☞ Con chó sói được nhân cách hóa như hình tượng cừu dưới ngòi bút phóng khoáng của nhà thơ

☞ Thể hiện được đặc trưng của thể loại ngụ ngôn

☞ Con sói đáng thương:

☞ Trông như tên trộm cướp, khốn khổ bất hạnh, lấm lét, lo lắng, cơ thể gầy giơ xương

☞ Chỉ là gã vô lại, luôn luôn đói dài và luôn luôn bị ăn đòn

Sau bài học, học sinh:

☞ Cảm nhận được đặc sắc trong việc xây dựng hình ảnh chó sói và cừu của La Phông☞ten.

☞ Nắm được một trong những đặc trưng cơ bản của tác phẩm văn học: tác phẩm văn học luôn in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn.

Các bài soạn văn lớp 9 hay khác:

Tham khảo thêm:

Giới thiệu về La Phông☞ten

Phân tích bài “Chó sói và cừu”

Phân tích bài thơ “Lão nông và các con” của La Phông☞ten

 

Loạt bài Soạn văn lớp 9 | Soạn bài lớp 9 của chúng tôi được biên soạn một phần dựa trên cuốn sách: Để học tốt ngữ văn 9 và bám sát nội dung sgk Ngữ văn 9 Tập 1 và Tập 2.

Trên đây là bài Soạn văn lớp 9 ☞ Soạn bài: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La☞phông☞ten Trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 mà chúng tôi đã tổng hợp chọn lọc nhất. Với bài giảng này bạn sẽ đơn giản hơn trong việc chuẩn bị bài ở nhà. Khi đó chương trình Ngữ văn lớp 9 sẽ không còn là nỗi sợ của các em nữa. Thêm vào đó, khi nắm chắc các bài soạn văn lớp 9 này các em sẽ có thể làm các bài kiểm tra, thi chuyển cấp với kết quả tốt nhất. Chúc các em thành công.

 

so1vn - Tags: , , ,