là một bài thơ quen thuộc đối với bạn đọc yêu thơ. Hiện nay chưa rõ tác giả là ai nhưng tác phẩm đã được mọi người truyền tụng và phổ biến. Bài thơ với ngòi bút sắc sảo nhắc nhở mọi người về chí khí làm trai. Lời thơ đặc sắc dễ dàng đi vào lòng độc giả

Mời các bạn đón xem bài thơ này ngay dưới đây! Đừng bỏ lỡ nhé!

Làm trai cho đáng nên trai (II)

Làm trai cho đáng nên trai
Xuống Đông Đông tĩnh, lên Đoài Đoài yên

Bình Luận Về Bài Thơ Làm Trai Cho Đáng Nên Trai

Sự sống đang vỗ nhịp không ngớt vào từng cuộc đời. Đôi khi nó lăn tăn âu yếm, đôi khi nó cuồn cuộn như muốn nghiền nát tất cả. Chính những lúc ấy, khi mà cuộc sống trở nên không chịu được nữa, khi mà phong ba bão táp điên cuồng kiêu hãnh với tất cả, thì cũng chính là khi ngươi ta Cần đến một sức mạnh tột đỉnh, một ý thức chịu dựng cao. Đối với chúng ta, quãng đời mà ta đã tô lên nó màu xanh ước mơ và màu đỏ khát vọng, quãng đời ta vùng lên mãnh liệt nhất để chống chọi với bão táp, đó chính là những chuỗi ngày ở tuổi thanh xuân, và nhất là đối với nam nhi, lớp người có thể làm nên “mùa ,xuân của dân tộc” thì sự hi sinh của họ mới thật sự là một ý thức của anh hùng tuyệt vời:

” Làm trai cho đáng nên trai
Xuống dòng sông tĩnh lên đoài đoài yên ”

Bắt nguồn từ câu ca dao của đân tộc, sau này Nguyễn Công Trứ cũng từng quan niệm một cách khá phóng khoáng trong bài Chí anh hùng về người nam nhi

Giờ đây không phải là lúc ta ngồi bên nhau để viết dăm ba câu về nội dung và quan niệm đối với ý chí của người thanh niên. Nhưng rõ ràng không ai phủ nhận rằng muốn làm nên “mùa xuân” trên đất nước này, muốn vực dậy cả một thế hệ thanh niên đã im lìm sau mười mấy năm giải phóng, thì việc đầu tiên đó lá phải xác định lại vị trí của người thanh niên, làm sáng tỏ giá trị của quảng đời tuổi trẻ mà ai cũng từng trải qua.

Trước hết, chí anh hùng của tuổi trẻ trong hai câu ca dao đã được khẳng định rõ ràng. Làm trai phải biết và hiểu đúng đắn sức mạnh của giới tính. Tuôi trể về đâu thi phải yên tĩnh ở đó. Tuổi trẻ ở đâu phải gieo được mầm hạnh phúc và bình yên ở đó. Đây là một quan niệm đúng đắn và sâu sắc. Không nói đến ý thức thế hệ của giai đoạn phát sinh câu ca dao, ta thấy cái nhìn của người xưa mang tính xã hội cao. Rõ ràng, người nam nhi bao giờ cũng là trụ cột từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Một cụ già, một chị phụ nữ yếu ớt không thể vững vàng đúng mũi chịu sào như một người nam nhi. Sự phát triển sinh li bình thường của người nam cũng đã nói lên điều đó. Như vậy, từ thực tiễn để đi đến nhận xét, tổng kết ngắn gọn, ông bà ta đã khẳng định phần nào tấm vóc giá trị của người con trai, đồng thời nêu được một quan niệm rõ rệt về chí anh hùng của người quân tử.

Nhưng phải đến Nguyễn Công Trứ thì quan niệm ấy mới được khắc họa rõ hơn và mang ít nhiều sắc thái quan đến Nho học: “Nợ tang bồng vay giả, giả vay”. Nguyễn Công Trứ đã biến cái nhìn bao quát của người xưa thành một ý thức về chí anh hùng của người quân tử. Đối với ông, người con trai phải tung hoành giữa đất trời, nghĩa là mở rộng lên cả vũ trụ, bao trùm lên hết cuộc sống. Người con trai phải biết xoay đất chuyển trời, vùng vẫy khắp nam bắc đông tây, đem hết sức lực để cải tạo và xây dựng cuộc sống. Cố bỏ những quan niệm khắt khe của chế độ phong kiến ngoại trừ khả năng riêng của giới tính, thì ý thức về nhiệm vụ của người thanh niên trong mấy câu thơ của Nguyễn Công Trứ thật tuyệt vời. Chua bao giờ hình ảnh người thanh niên được nhân lên tầm cao với thời đại đẹp đẻ đến thế! Thanh niên lúc này không thể “chết giả ở xó cửa được. Thanh niên chỉ có một con đường, đó là dùng sức lực và trí tuệ đễ tái tạo cuộc sống. Từ thực tế, ta có thể thấy lời của nhà thơ là đúng đắn. sự nghiệp Nguyễn Công Trứ, rạng rỡ sử sách cũng nhờ vào các nhân tố tích cực trong những năm tuổi trẻ. Ông làm quan vào năm đã trên bốn mươi tuổi, nhưng cả tuổi trẻ, ông đã tu chí để học hành đậu đạt thực hiện hoài bão làm trai. Và ở thời đại hôm nay, có ai quên được người thanh niên ra đi tìm đường cứu nưóc khi mới hai mươi mốt tuổi với hai bàn tay trắng: Anh Ba, người làm bếp trên tàu năm xưa ấy cũng là Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Phải! Bác đấy ! Người đã đem cả tuổi thanh xuân của mình đổi lấy mùa xuân cho dân tộc. Rõ ràng, ngay cả trong cuộc sống thực tại, quan niệm của Nguyễn Công Trứ cũng đúng đắn vô cùng.

Nhưng không phải chỉ có riêng cuộc sống bên ngoài chấp nhận cái quan niệm ấy mà các tấm gương trong văn học cũng công nhận. Cái gì đã làm ta yêu mến bởi tầm vóc tư tưởng lớn lao. Hay chính bởi. một ngọn lửa tuổi trẻ luôn luôn nồng cháy: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vẵng ti tiện và hèn đớn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, ta có thể nói rằng: tất cả đời ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người (Nhi-có- lai – Ó-xto-rôp-xki). Quan niệm về cuộc sống và ý thức vươn lên đấu tranh với những giông tố của cuộc đời, theo nhà văn O-xtơ-róp-xki co gì là khác với cái thú vẫy vùng ngang dọc của Nguyễn Công Trứ Không! ở một khía cạnh nào đó, hai tư tưởng này vẫn gặp được nhau. Sự gặp nhau trong tư tưởng của họ là điều mà chúng ta cần suy nghĩ.

Trên đây, uct.edu.vn đã dành tặng bạn bài thơ Làm Trai Cho Đáng Nên Trai. Bài thơ đặc sắc được nhiều người biết đến. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi và cảm nhận nhé!