Bài thơ Thuyền giấy của tác giả Phạm Hổ là một trong những bài thơ mầm non nằm trong chủ đề phương tiện giao thông. Tham khảo giáo án bài thơ thuyền giấy để giúp các em mầm non có thể đọc thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả.

Bài thơ Thuyền giấy ngắn gọn với những vần thơ ngắn gọn, vui vẻ được nhiều bé mầm non yêu thích.

Thuyền giấy

Bé trên bờ với xuống
Thả con thuyền trắng tinh
Thuyền giấy vừa chạm nước
Đã hối hả trôi nhanh

Bé nhìn thuyền lênh đênh
Tưởng mình ngồi trên ấy
Mỗi đám cỏ thuyền qua
Là một làng xóm đấy!

Bé thích lắm reo lên
Thuyền vẫn trôi, trôi mãi
Bé vạch cỏ, vạch lau
Chạy bên thuyền giục, vẫy…

Thuyền phăng phăng trên nước
Bé băng băng trên bờ
Bé theo thuyền, theo mãi
Mặc ông trời chuyển mưa…

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

– Cháu nghe và đọc thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ và tác giả, hiểu nội dung bài thơ và trả lời được các câu hỏi đàm thoại.

– Rèn cháu đọc thơ diễn cảm, ngắt nghỉ đúng ngữ điệu, nhịp điệu, thể hiện tình cảm khi đọc thơ.

– Giáo dục cháu ngồi ngay ngắn , mặc áo phao khi đi tàu, thuyền

II. CHUẨN BỊ:

Đồ dùng:
Tranh chữ to theo bài thơ, giấy cho cháu gấp thuyền, bến thuyền, mương nước chơi trò chơi. Powerpoint về nội dung bài thơ
Máy CD, nền nhạc cho cô đọc thơ, các bài hát trong chủ đề
Tích hợp: Trò chuyện về phương tiện giao thông đường thủy

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC:

1. ỔN ĐỊNH:

– Hát: “ Những lá thuyền ước mơ”

– Bạn nhỏ trong bài hát rủ các bạn làm gì?

– C/c xem cô có gì? Cô sẽ làm gì với những tờ giấy này c/c xem nhé!

– Cháu xem cô gấp thuyền giấy.

– Đây là gì?

– Thuyền là 1 loại PTGT chạy trên nước, Còn những PTGT nào chạy được trên nước nữa?

=> Giáo dục cháu ngồi ngay ngắn và mặc áo phao khi đi trên tàu, thuyền.

– Cô đã chuẩn bị giấy cho lớp mình, Chúng ta hãy gấp thuyền giấy nha!

+ Tổ chức cho cháu gấp thuyền

Cô khen cháu – cho cháu cất sản phẩm

2.NỘI DUNG:

2.1. Đọc thơ “ Thuyền giấy “ cho trẻ nghe

– Cô giới thiệu bài thơ : “ Thuyền giấy”, sáng tác Phạm Hổ.

– Các con hãy nghe cô đọc bài thơ nhé!

Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm

– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ: “ Thuyền giấy” sáng tác “ Phạm Hổ”.

+ Tóm tắt nội dung: Bài thơ thuyền giấy nói về bạn nhỏ chơi với chiếc thuyền giấy do bạn tự làm, bạn đã thả thuyền xuống nước và chạy theo thuyền một cách thích thú. C/c chú ý nghe cô đọc lại bài thơ lần nữa nha!

Cô đọc thơ lần 2 + powerpoint

2.2. Đàm thoại, trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ.

– Cô vừa đọc cho c/c nghe bài thơ gì? Ai là tác giả?

– Bài thơ nhắc đến phương tiện giao thông nào?

Chơi: “ chèo thuyền”

– Ai đã đi chơi thả thuyền trong bài thơ

– Khi bé thả thuyền xuống nước thì thuyền như thế nào?

– “ Hối hả” có nghĩa là thể hiện sự vội vàng.

– Con thuyền mà bạn nhỏ thả xuống nước có màu gì?

– Bé nhìn thấy thuyền trôi trên nước thế nào?

– “ Trôi lênh đênh” tức là trôi trên mặt nước, không có hướng nhất định.

– Khi nhìn con thuyền trôi bạn nhỏ đã tưởng tượng ra điều gì?

– Bạn nhỏ đã làm gì khi thuyền trôi?

– Sự vui thích của bé được thể hiện như thế nào?

– Từ “ phăng phăng” và“ băng băng”, ở đoạn thơ này thể hiện sự lướt đi một cách nhanh chóng

Chơi trò chơi: “ Thuyền và sóng”

2.3. Dạy trẻ đọc thơ

– Bài thơ thuyền giấy là bài thơ rất hay, c/c cùng đọc thơ với cô nha!

– Tổ chức cho cháu đọc thơ vài lần. ( Cô sửa sai cho cháu)

– Cho cháu đọc lại bài thơ qua hình ảnh ( Cô nhắc cháu đọc thơ diễn cảm)

Cho nhóm đọc thơ

Cho 2 nhóm đọc thơ luân phiên.

– Thuyền là PTGT đi được trên nước đưa chúng ta đến khắp mọi nơi, chúng ta cùng lên thuyền đi du lịch nha!

Hát: “ chiếc thuyền nan”

– Cho cháu đọc luân phiên với cô

– Cá nhân đọc thơ

– Bài thơ “thuyền giấy” cô đã viết thành thơ chữ to, cô sẽ đọc cho lớp nghe nha, khi đọc cô đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

Cô đọc 1 lần

Cô hướng dẫn trẻ đọc.

2.4. Trò chơi: “ Đua thuyền”

– Luật chơi: Cô chia lớp thành 4 nhóm, mỗi lần chơi cô chọn 2 nhóm chơi, 2 nhóm còn lại đọc thơ.

Các thành viên 2 nhóm chơi sẽ ngồi xuống sàn thành hàng dọc, chân người ngồi sau bắt lên đùi của người ngồi trước, khi nghe hiệu lệnh “ bắt đầu”, tất cả các bạn chơi chống tay xuống sàn đẩy người về phía trước để nhanh đến đích. Kết thúc bài thơ, đội nào đến đích trước sẽ là đội thắng cuộc.

– Tổ chức cho trẻ chơi

– Tuyên dương đội thắng cuộc.

– Bài thơ này cô cũng đã phổ nhạc, c/c cùng hát với cô nha!

Hát: “ Thuyền giấy”

Tổ chức cho cháu vừa hát vừa chơi thả thuyền xuống nước.

3. KẾT THÚC

Hy vọng sau khi tham khảo giáo án bài thơ thuyền giấy lớp chồi sẽ giúp các cô giáo mầm non có thể chuẩn bị kĩ lưỡng hơn cho tiết dạy sắp tới của mình thật vui vẻ và thật dễ thương.