Bài viết Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô thuộc chủ đề về cẩm nang xin việc đang được rất nhiều bạn lưu tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng So1vn.vn tìm hiểu Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô trong bài viết hôm nay nha !
Các bạn đang xem bài : “Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô”
Chi phí cơ hội là một khái niệm rất quen thuộc trong nền kinh tế vĩ mô. Cùng tìm hiểu thêm về công thức xác định khoản chi phí này trong bài viết sau
Chi phí cơ hội là gì?
Chi phí cơ hội được hiểu là một khoản tiền đại diện cho những lợi ích mà một cá nhân, tổ chức khả năng bỏ lỡ khi lựa chọn một phương án buôn bán này thay vì phương án buôn bán khác. Hiểu đơn giản, thì opportunity cost là sự phản ánh các khoản tiền dùng các nguồn lực khan hiếm vào việc sản xuất hàng hóa, dịch vụ bằng tổng giá trị của các cơ hội bị bỏ qua.
Mặc dù trong báo cáo tài chính của các công ty không đề cập nhiều tới chi phí cơ hội, nhưng các CEO vẫn khả năng dùng khái niệm này để đưa ra quyết định lựa chọn phương án buôn bán phù hợp.
Xem thêm:Chi phí vốn là gì? Ý nghĩa của chi phí vốn trong buôn bán
Ưu, nhược điểm của chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô
Ưu điểm
Nhận thức về cơ hội bị mất: Chi phí chính là điều khiến bạn phải cân nhắc khi lựa chọn các phương án buôn bán nhất định. Việc nhận thức được điều này sẽ giúp cho bạn có những kế hoạch hợp lý hơn nhằm tối đa hóa nguồn lực của mình.
Xác định giá tương đối: Ưu điểm quan trọng của chi phí cơ hội đó là việc giúp bạn so sánh được mức giá tương đối và lợi ích của từng phương án. Từ đó, bạn khả năng so sánh được tổng tổng giá trị của các tùy chọn à quyết định phương án nào khả năng đem lại tổng giá trị tốt nhất cho vận hành buôn bán của bạn.
Về thời gian: Các khoản chi phí hiện cần có thời gian để tính toán, cân nhắc giữa các lựa chọn khác nhau. Các chủ công ty khả năng đưa ra quyết định sáng suốt thông qua việc xem xét các chi phí cơ hội. mặc khác bạn sẽ cần phải có thời gian để so sánh giữa các phương án và đưa ra quyết định buôn bán cho riêng mình.
Thiết kế toán: Nhược điểm lớn nhất của các khoản chi phí tế vĩ mô đó là việc các khoản này không được tính toán vào vận hành kế toán của công ty. Các công ty nên xem xét những đánh giá nhất định để khả năng tìm được các cơ hội đã bị bỏ qua so với kết quả thực tế của các phương án đã được chọn.
Ưu, nhược điểm của CPCH trong kinh tế vĩ mô
Xem thêm:Vốn hóa thị trường là gì? Ý nghĩa của vốn hóa thị trường
Công thức tính chi phí cơ hội
Để tính chi phí trong vận hành quản trị buôn bán, bạn khả năng áp dụng theo công thức sau:
OC = FO – CO
Trong đó :
OC (Opportunity cost): Chi phí cơ hội
FO (Return on best foregone option): Lợi nhuận của lựa chọn tốt nhất
CO (Return on chosen option): Lợi nhuận của lựa chọn được chọn
Ví dụ:
Một công ty đang có dự định đầu tư buôn bán với số vốn điều lệ 200.000 USD. Người đứng đầu công ty lúc này đang có phương án đầu tư gồm:
Phương án 1: 200.000 USD sẽ được đầu tư vào sàn chứng khoán với khoản lợi nhuận ước lượng 12%/ năm. Nếu lựa chọn phương án này, nhà đầu tư sẽ kiếm được 24.000 USD cho minhf.
Phương án 2: 200.000 USD này sẽ được đầu tư vào của cải/tài sản cố định – đầu tư trang thiết bị sản xuất mới. Phương án này sẽ giúp nhà đầu tư đem về lợi nhuận 20.000 USD.
Nếu như lựa chọn phương án đầu tư vào của cải/tài sản cố định, công ty sẽ phải bỏ ra khoản tiền chi phí như sau:
OC = FO – CO = 24.000 – 20.000 = 4.000 (USD) Công thức tính CPCH
Các khái niệm có liên quan đến chi phí cơ hội
Chi phí cơ hội so với cơ cấu vốn
Để khả năng xác định được cơ cấu vốn hợp lý , việc thống kê các chi phí dùng vốn luôn được coi là điều đặc biệt quan trọng. CHi phí dùng vốn là nhân tố có tác động đến cơ cấu vốn. Các con số này khả năng định tính, định lượng được để khả năng có căn cứ thiết lập được nguồn vốn tối ưu.
Chi phí dùng vốn được hiểu là một khoản tiền nhất định được bỏ ra để khả năng dùng được nguồn vốn đầu tư bất kỳ. Ví dụ: Nếu các công ty thực hiện vay vốn từ ngân hàng, tổ chức tín dụng thì lãi suất kêu gọi cùng các khoản chi phí khác nhau chính là chi phí của nguồn vốn.
Chi phí cơ hội của một hàng hóa
Khái niệm này được hiểu là một khối lượng hàng hóa khác phải hy sinh để công ty khả năng sản xuất được một đơn vị hàng hóa nhất định đáp ứng cho vận hành buôn bán.
Chi phí cơ hội tăng dần
Chi phí tăng dần là việc nếu như bạn đổ nhiều nguồn lực vào một vận hành buôn bán nhất định, chi phí của bạn sẽ được tăng lên dựa theo mỗi đơn vị nguồn lực thêm vào.
Ví dụ: Nếu một vửa hàng có 5 nhân sự làm việc, sau đó bạn tuyển thêm 1 vị trí khác vào làm việc. Lúc này cửa hàng sẽ mất thêm một ít doanh số để chuyển sang việc trả lương cho nhân sự mới tuyển. Các khái niệm có liên quan
Tham khảo: Cẩm nang nghề nghiệp dành cho ứng viên ở mọi ngành nghề
Chi phí cơ hội là một khoản phí rất quan trọng trong vận hành buôn bán. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ được hơn về khoản phí buôn bán rất quan trọng này.
Các câu hỏi về Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha <3Bài viết Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share.
Nếu thấy bài viết Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nha!!
Các Hình Ảnh Về Công thức tính chi phí cơ hội trong kinh tế vĩ mô
Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Công #thức #tính #chi #phí #cơ #hội #trong #kinh #tế #vĩ #mô
Trả lời